TƯỜNG TRÌNH PHẬT ĐẢN PL 2567 CỦA TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN.

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

BAN ĐIỀU HÀNH THỪA THIÊN HUẾ

VP: Chùa Phước Thành, 360 Phan Chu Trinh, thành phố Huế, ĐT: 02343821122.

_______________________________________

    Phật lịch 2567 — Số:002/BĐH/TTH/TT

 

TƯỜNG TRÌNH PHẬT ĐẢN PL 2567

CỦA TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Hòa Thượng Xử Lý Thường Vụ HĐCM kiêm Viện Trưởng HĐĐH.

Kính bạch chư tôn Giáo Phẩm HĐĐH Tăng Đoàn GHPGVNTN.

Kính thưa quý nam nữ Phật tử.

Để thành tâm cung đón Phật Đản Sanh, năm Quý Mão- 2023. HĐĐH Tăng Đoàn GHPGVNTN đã chọn Tổ Đình Quốc Ân- Thừa Thiên Huế là Lễ Đài Chính của Tăng Đoàn.

Từ khi biết tin Lễ Đài Chính có sự tham dự của Chư Tôn Giáo Phẩm Tăng Đoàn GHPGVNTN thì chính quyền địa phương tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra sức khủng bố, đàn áp và ngăn chặn chư Tăng cũng như Phật tử về tham dự.

Tại Bình Định, Hòa Thượng Viện Trưởng Thích Viên Định cùng chư Tăng bị cấm cản, sách nhiễu, ngăn chặn không cho về Huế tham dự Lễ. Chính quyền địa phương cho người theo dõi và canh gác ngày đêm tại Tổ Đình Thập Tháp- Bình Định để làm khó dễ chư Tăng không cho về tham dự Lễ.

Tại các địa phương như thành phố Saigon, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Lâm Đồng…, chư Tăng và Phật tử đều bị cấm cản và khủng bố hăm dọa. Hòa Thượng Thích Như Tấn và Thượng Tọa Thích Thiên Thuận không về tham dự lễ được với những lý do nêu trên.

Đặc biệt tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trước ngày khai kinh mồng 1/4/Quý Mão. Chính quyền tại các địa phương đã ra sức ngăn cản không có chư Tăng và Phật tử về dự Lễ. Tại huyện Phú Lộc, CA giao thông lấy lí do Hòa Thượng Thích Thông Đạt vi phạm tốc độ tại Lăng Cô để dừng xe lại, ngăn cản không cho lên Lễ Đài, mà họ đã không biết là Hòa Thượng ở Thừa Lưu, cách Lăng Cô khoản 10km đi vào Nam. Hòa Thượng đã phản đối sự quấy nhiễu phi lý, dự định mặc áo vàng để đi bộ phản đối. Sau đó phía CA mới chấp nhận để Hòa Thượng đi lên lễ đài.

Chính quyền địa phương thuộc Thị Xã Hương Trà, nơi Chùa Từ Hàng do Hòa Thượng Thích Khế Viên làm trú trì cũng đến Chùa ngăn cấm Hòa Thượng về tham dự lễ, nhưng bị Hòa Thượng từ chối.

CA xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang ngăn chặn và canh gác ngày đêm tại nhà của quý Phật tử, không cho lên Lễ Đài tham dự những ngày lễ, trong tuần lễ Phật Đản.

CA phường Phước Vĩnh, yêu cầu Thượng Tọa Thích Minh Chơn, trú trì Tổ đình Quốc Ân, gỡ bỏ băng rôn “TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT- KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN”, nhưng bị Thượng Tọa phản đối, sau đó thì Băng rôn bị xịt sơn xóa đi chữ “TĂNG ĐOÀN” và “THỐNG NHẤT” còn lại chữ “GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM”.

Tại Chùa Phước Thành, nơi diễn ra Lễ Đại Tường Đức Thượng Thủ Tăng Đoàn GHPGVNTN- Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, cũng bị xịt sơn vào Băng rôn treo trước cổng chùa, xóa đi dòng chữ “THƯỢNG THỦ TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT”.

Tại chùa Phước Hải, phường Thủy Phương, Thị xã Hương Thủy, CA phường vào chùa, yêu cầu chư tăng tháo gỡ băng rôn có dòng chữ “Tăng Đoàn GHPGVNTN- Kính Mừng Đại Lễ Phật Đản”, nhưng bị chư Tăng phản đối và trả lời “Băng rôn này chúng tôi đã sử dụng qua nhiều năm, không có ai ý kiến gì, sao năm nay quý vị lại cấm cản chúng tôi”.

Trong suốt tuần lễ Phật đản, CA thường phục luôn canh gác ngày cũng như đêm tại Chùa Quốc Ân, Chùa Phước Thành, để ngăn chặn và theo dõi người tham dự Lễ, phá sóng tại các buổi lễ, chặn bắt và yêu chư Tăng và Phật tử xóa ảnh đã chụp tại các buổi Lễ.

Mặc dù bị ngăn chặn, sách nhiễu và hăm dọa  ở nhiều nơi, nhưng Chư Tăng và Phật tử cũng một lòng hướng về Lễ Đài Chính, hướng về ngày Đản Sanh của đức Từ Phụ mà vượt qua mọi gian lao, khó nhọc, cùng về tham dự Lễ Phật Đản tại Tổ Đình Quốc Ân, và Lễ Đại Tường Đức Thượng Thủ Tăng Đoàn GHPGVNTN.

Còn rất nhiều sự ngăn chặn về tinh thần, hăm dọa về kinh tế với mọi mối liên hệ có thể, mà CA đã theo dõi và đến tận nhà quý Phật tử để uy hiếp.

Kính bạch Chư Tôn Đức,

Thưa quý liệt vị, là một người con Phật, chúng ta một dạ chí thành để cúng dường lên Đức Từ Phụ, với một trí dũng và nguyện lực kiên cường, chúng ta không lùi bước trước khó khăn và sách nhiễu.

Như trong lời cảm tạ, chúng con (tôi) đã phản đối chính quyền các địa phương, với những việc ngăn chặn và hâm dọa phi lý. Và lên án mạnh mẽ các thế lực vô minh, những phần tử xấu xa của Xã hội, đã quấy phá và xịt sơn lên những băng rôn mà chúng tôi dùng để tưởng niệm Đại Lễ.

Để rộng đường dư luận, chúng con (tôi) chỉ nói lên đây những sự thật mà trong tuần Lễ Phật Đản, chư Tăng và Phật tử thuộc Tăng Đoàn GHPGVNTN đã trãi qua, chứ trong nhiều năm qua, chúng ta đã gửi thư kiến nghị và phản đối lên các cấp chính quyền, nhưng mọi việc thì đâu cũng hoàn về lại như cũ.

Kính chúc Chư Tôn Đức cùng liệt quý vị vô lượng an lạc.

Huế, ngày 31 tháng 5 năm 2023.

Trưởng Ban Điều Hành

Tăng Đoàn GHPGVNTN Thừa Thiên.

Phó Trưởng Ban Tổ Chức Phật Đản PL 2567

(đã ấn, ký)

Tỳ Kheo Thích Chí Thắng.

 

     

Băng rôn tại Tổ Đình Quốc Ân trước và sau khi bị xịt sơn.

Băng rôn tại Chùa Phước Thành trước và sau khi bị xịt sơn.