THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN PL 2567 – DL 2023

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH

     Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn
   Phật lịch 2567           Số: 04/HĐĐH/TB/VT

THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN – PHẬT LỊCH 2567

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính gửi:   

 – Chư vị Tôn túc Giáo phẩm, chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng Ni.

 – Toàn thể Chư thiện hữu tri thức, Đồng bào Phật tử các giới trong và

ngoài nước.

Kính thưa Quý liệt vị, 

Một lần nữa, ngày Đản sinh của đức Thế Tôn đã đến, những người con Phật trên khắp năm châu đang vui mừng đón chào ngày đại hoan hỷ lần thứ 2567 của trần gian. Nhân dịp Đại lễ quan trọng này, tất cả Phật tử cùng tâm niệm rằng: Đức Bổn sư xuất hiện trên cõi đời này không ngoài mục đích mở bày cho chúng ta tri kiến của Phật và con đường giải thoát mọi khổ đau cho chúng sinh.

Sự kiện Đức Phật đản sinh còn mang đến cho nhân loại thông điệp của hòa bình và an lạc, vì giáo lý của Ngài chủ trương vô ngã, vị tha và mọi người đều bình đẳng, không phân biệt giai cấp. Vô ngã thì mọi tham cầu đều đoạn diệt. Lòng vị tha giúp mọi người thương yêu nhau, tôn trọng lẫn nhau, đây là nền tảng để xây dựng tình liên đới giữa các quốc gia, các dân tộc, các tôn giáo và các nền văn minh của nhân loại.

Mọi người bình đẳng thì mọi dân tộc đều bình đẳng, không còn có dân tộc nào là thượng đẳng, dân tộc nào là hạ lưu. Đây là nền tảng để nhân loại xây dựng một thế giới công bằng, nhân bản, văn minh, thịnh vượng, và điều quan trọng nhất là chiến tranh sẽ bị loại bỏ tận gốc rễ. Tinh thần bình đẳng, vô ngã, vị tha của Phật giáo có thể hỗ trợ hoặc thay thế cho hệ thống luật pháp bất toàn của nhân loại hiện nay.

Lòng tham lam, sự sân hận làm mê mờ, đã gây ra nhiều cuộc chiến, từ chiến tranh xâm chiếm thuộc địa, đến chiến tranh giữa các đế quốc, và bây giờ là chiến tranh ý thức hệ và dân tộc chủ nghĩa. Chiến tranh gây chết chóc đau thương cho những dân tộc yếu, tàn phá các quốc gia nhược tiểu, nhưng nó cũng đe dọa đến các quốc gia và dân tộc lớn, và có thể xóa sổ cả nhân loại nếu vượt tầm kiểm soát.

Sự tranh chấp “giai cấp” đã gây ra cuộc chiến tranh ý thức hệ tàn phá đất nước và bây giờ gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc khi áp đặt sự thống trị của giai cấp này lên giai cấp khác. Thực tế của thế giới và Việt nam hôm nay cho chúng ta thấy: Tinh thần bình đẳng, vô ngã, vị tha của Đức Phật mang đến cho nhân loại từ 2567 năm trước, chính là giải pháp cho cuộc khủng hoảng của thế giới hiện nay, và cũng là giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện giờ tại Việt nam.

Trải qua 49 năm thuyết pháp độ sinh, Đức Phật đã để lại một nền tảng giáo lý mang đầy đức tính từ bi, trí tuệ và hùng lực, nhưng phần lớn nhân loại đã vì thiếu duyên nên không có cơ hội tiếp nhận. Nơi nào trên trái đất có sự thực hành giáo lý của Phật thì nơi đó có hòa bình. Vì vậy, Liên Hiệp Quốc tôn xưng đạo Phật là đạo hòa bình. Những lời dạy của Đức Phật xuất phát từ tâm lượng vị tha, thương yêu chúng sanh vô tận như suối nguồn từ bi tuôn tràn về những cánh đồng khô hạn.

Tâm tham đắm, tranh giành, xâu xé của chúng sanh tạo thành biển dục vọng, sân hận si mê, đốt cháy bản thân và ngôi nhà chúng ta đang sống. Sự hủy diệt nhân loại và môi trường sinh thái đang diễn ra từng giây từng phút. Đức Phật ra đời đem lại nguồn sáng từ bi, trí tuệ, khai mở cánh cửa tri thức, như ánh sáng mặt trời xua tan màn đêm tăm tối. Ánh sáng trí tuệ có công năng phá hết bóng tối của vô minh, miên trường mê muội. Trí tuệ khai phóng nhân sinh, tạo thành nguồn năng lượng vô tận giúp chúng ta vượt thoát mọi chướng ngại, khổ đau. Khi đã có đầy đủ lòng từ bi và trí tuệ, lúc đó sẽ cóđầy đủ năng lực, dũng khí, vượt thoát nỗi lo âu sợ hãi và chiến thắng quân ma, khai mở ra cảnh giới hòa bình an lạc.

Hôm nay nhân ngày Đản sinh của đức Từ phụ, trong hoàn cảnh thế giới đang ở vào tột đỉnh của mâu thuẫn, chia cắt và phân hóa, đe dọa đến hòa bình thế giới và vận mệnh của nhân loại. Tăng đoàn GHPGVN Thống Nhất thiết tha kêu gọi toàn thể Tăng, Ni, Tín đồ Phật tử khắp nơi, nhất tâm cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, dốc sức truyền bá Phật pháp để quảng độ chúng sinh, đây là cách để đáp đền ơn Phật, và cũng là cách giúp nhân loại chuyển nghiệp để không bị đắm chìm trong vô minh và thù hận.

Tăng đoàn cũng kêu gọi mọi đoàn thể, tổ chức, đảng phái cùng toàn dân hãy sớm tỉnh giác, từ bỏ mọi tham lam ích kỷ, xem nhau như con một nhà, cùng bắt tay nhau xây dựng một thế giới thái bình, thịnh vượng và môi trường an lạc.

Nam mô Lâm Tì Ni viên Vô Ưu thọ hạ thị hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tác đại chứng minh.

Tổ Đình Thập Tháp, ngày 06 tháng 5 năm 2023

TM Hội Đồng Điều Hành

Tăng Đoàn GHPGVNTN

 Viện trưởng

 (ấn ký)

  Tỳ kheo Thích Viên Định