THƯ CHÚC XUÂN NĂM GIÁP THÌN – 2024

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HỘI ĐỒNG CHỨNG MINH
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn Chùa Phước Thành,860 Phan Chu Trinh-An Cựu-TP Huế-Thừa Thiên Huế.

THƯ CHÚC XUÂN NĂM GIÁP THÌN – 2024

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư tôn Trưởng lão, chư Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng,Ni.

Kính thưa toàn thể quý Thiện nam Tín nữ, Đồng bào Phật tử các giới trong và ngoài nước.

Nhân dịp Tết cổ truyền Xuân Giáp Thìn, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, chân thành gửi đến chư Tôn đức và liệt quý vị lời cầu chúc năm mới thân tâm thường lạc, vạn sự cát tường, trí lực mạnh mẽ, vững tiến trên bước đường tu tập để chuyển hóa một xã hội khổ đau trở thành môi trường sống hòa bình an lạc. 

Việt Nam hiện nay đang đối diện với hiểm hoạ trở thành chiến trường của sự tranh chấp giữa các thế lực siêu cường, rất nguy cho đất nước và dân tộc.

Trong hoàn cảnh đó, nếu nhà cầm quyền sáng suốt, sẽ chọn lựa con đường phát triển trở thành quốc gia tự do dân chủ, tôn trọng nhân quyền, thượng tôn luật pháp, giàu mạnh, văn minh và hiện đại thì uy tín và sức mạnh của Việt nam ngày hôm nay đủ để tự vệ.

Nhưng từ trước đến nay, Nhà cầm quyền đã loại bỏ các quyền tự do dân chủ của người dân, đàn áp giới bất đồng chính kiến, không chấp nhận đối lập và cũng không chấp nhận sự độc lập của các tôn giáo, nhất là đối với Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất và bây giờ là với Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất.

Thực tế, Việt nam ngày hôm nay là một đất nước không quá nghèo, nhưng vì nạn tham nhũng, bất công và bất bình đẳng rất trầm trọng, đời sống cách biệt quá lớn, một bên là lối sống xa hoa nhung lụa của giới cầm quyền, và bên kia là cuộc sống cùng khổ của thứ dân. Tài sản và nguồn lực quốc gia đều tập trung vào tay giới thống trị và chỉ để phục vụ cho giai cấp thống trị, còn người dân vẫn sống cảnh nghèo nàn cơ khổ.

Nạn tham nhũng, bất công và bất bình đẳng đó đã tạo nên một xã hội Việt Nam đầy rủi ro khi tệ nạn xã hội lan tràn, trộm cắp cướp giật, giết người, tự tử trở nên phổ biến.

Nền Y tế thất bại khi bệnh tật tràn lan trong xã hội, bệnh viện quá tải. Giáo dục thất bại khi không đào tạo được nhân tài phục vụ đất nước.

Kinh tế vẫn dựa vào nông nghiệp và sức lao động của người dân, chưa hình thành được một nền kinh tế tri thức, trong khi thế giới đã đạt được nhiều thành tựu về công nghệ lượng tử, công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo thì Việt nam vẫn là nước xuất khẩu nguyên liệu thô như dầu mỏ, kim loại và tương lai là đất hiếm.

Đạo đức xã hội tiếp tục suy đồi khi sự lộng hành của giới cầm quyền ngày càng nghiêm trọng, việc này tạo ra một tấm gương xấu, là sự đầu độc tình cảm và suy nghĩ của giới trẻ, làm họ mất niềm tin vào đạo đức và những điều tốt đẹp, lương thiện của con người.

Sự đàn áp các tôn giáo chân chính, độc lập, cùng với sự tha hoá các tổ chức tôn giáo nằm trong sự kiểm soát của Nhà cầm quyền, đã làm cho nền tảng đạo đức xã hội bị lung lay tận gốc rễ, mất phương hướng, dẫn đến tệ nạn mê tín dị đoan tràn lan.

Phật pháp đề xướng lý vô ngã, không tán thành việc xem tướng, coi tử vi, bói toán. phong thủy, kiết hung. Nếu chấp vào cái ngã, sẽ sanh ra tính toán hơn thua.

Kinh Phật dạy rằng, tất cả các pháp đều do tâm tạo. Tâm nào cảnh đó. Đạo Phật là đạo của trí tuệ và dung hợp với khoa học, nhưng nhiều cơ sở tôn giáo hiện nay lại là nơi tiến hành những hoạt động thần bí tạo ra sự hoài nghi về Phật giáo nơi người dân và giới trẻ.

Niềm tin vào đạo Phật là nền tảng đạo đức của dân tộc mấy ngàn năm, nay bị hoài nghi vì lỗi một phần do chư Tăng và Phật tử, phần khác là do nhà cầm quyền ngăn cấm, đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất không cho hoạt động góp phần vào việc xây dựng xã hội, cũng như gìn giữ sự chân truyền của đạo Phật.

Năm 2023 đã kết thúc, nhưng nó mở ra một thời kỳ khó khăn và nguy hiểm cho đất nước dân tộc Việt nam trước một thế giới bất ổn, đầy tham vọng, hận thù và vô luật pháp.

Là người Phật tử, mặc dù cho hôm nay đang đối diện nhiều thách thức, khó khăn

nhưng chúng ta tin tưởng bằng tinh thần hòa hợp và vô uý, với nỗ lực vận khởi tâm thức hướng về một cuộc sống tốt đẹp hơn sẽ mang lại sự an lạc cho chính chúng ta và tất cả chúng sinh. Con người chúng ta đều có mong ước chung là tìm cầu hạnh phúc và thoát khỏi khổ đau, đó chính là tiềm năng, động lực gắn kết để kiến tạo một xã hội an bình. 

Trong cuộc tương quan sinh tồn nầy, nếu chúng ta luôn phát khởi Từ Bi tâm và sống vì lợi ích của tha nhân, thì việc đến với nhau bằng cảm thông và đối thoại là điều dễ dàng. Hãy dũng cảm biến những dị biệt trở thành những yếu tố bổ sung cho nhau, hỗ tương cho nhau để cuộc sống ắp đầy sự tương kính, tình yêu thương và hạnh phúc. 

Mùa xuân đến, đất trời bàng bạc nguồn sinh khí mới, Tăng Đoàn GHPGVNTN thiết tha kêu gọi toàn thể đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước hãy dành lòng ưu tư hướng về tổ quốc và dân tộc, có nhiều cống hiến và nỗ lực phục hồi Văn hóa, Đạo đức tạo cho xã hội có đủ yếu tố, cơ hội, động lực để thay đổi và thăng tiến.  

Một lần nữa, trước thềm năm mới xuân Giáp Thìn, Tăng đoàn GHPGVNTN cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Kính chúc chư Tôn đức Tăng Ni, cùng Đồng bào Phật tử xa gần hưởng một mùa xuân an lành, vạn sự cát tường như ý.

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật Tác Đại Chứng Minh.

Xử lý thường vụ Hội Đồng Chứng Minh,

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành

Tăng Đoàn GHPGVNTN

Viện trưởng 

Tỳ kheo Thích Viên Định.